Friday, 29/Mar/2024, 2:52 PM XIN CHÀO: Guest | RSS
FORM ĐĂNG NHẬP
MENU
BÀI VIẾT
LỊCH
«  March 2012  »
SuMoTuWeThFrSa
    123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
LOGO
CHAT BOX
LIÊN HỆ
THỐNG KÊ

Tổng số Online: 1
Khách: 1
Thành viên: 0

Blog


Main » 2012 » March » 14 » Dân thanh hóa - Ăn rau má phá đường tàu - Sũy nghĩ từ 1 câu nói !
6:27 PM
Dân thanh hóa - Ăn rau má phá đường tàu - Sũy nghĩ từ 1 câu nói !
tôi đi ngang giảng đường A sau buổi học , ghé lại bảng tin , thấy tờ thông báo họp mặt hội đồng hương Thanh Hóa bị ai đó viết lên dòng chữ nghuệc ngoạc: "cái dân ăn rau má phá đường tàu". Tôi không hiểu trong một môi trường như ĐH Ngân Hàng, vẫn còn những con người mơ hồ về lịch sử , không biết tôn trọng đến nơi chôn nhau cắt rốn của người khác để rồi làm những việc phản cảm như vậy. Cái cảm giác bị xúc phạm cứ âm ỉ trong lòng mỗi người con TH khi nghe câu nói đầy âne ý này.

Không cần phải tốn nhiều công, các bạn có thể tìm thấy những tài liệu LS về câu nói ấy, nhưng các bạn chưa 1 lần tìm hiểu ,các bạn nghiễm nhiên coi đó như 1 vết nhơ của dân tộc khi có 1 vùng miền như vậy. Không những thế, ở đâu cũng có dăm bảy loại người, nhưng người thanh Hóa lại hay bị đánh giá tệ nhất, tôi không biết các bạn gặp bao nhiêu người xấu trong đời và bao nhiêu trong số đó là người thanh hóa, nhưng hãy nhớ rằng đó không phải là tất cả, chúng tôi vẫn tự hào là vùng đất hiếu học, cần cù, biết sống đùm bọc nhau trong gian khổ, mong các bạn hãy một lần nhìn lại lịch sử, nhìn lãi những người con xứ thanh bạn từng gặp trong đời để hiểu được, chúng tôi , cũng như bao vùng miền khác, cũng có đủ phẩm chất con người Việt Nam để được nhìn nhận một cách thiện cảm của tất cả mọi người !

Truyện kể rằng, thời đánh Pháp Thanh Hóa là hậu phương của cuộc kháng chiến. Ngướii dân Thanh Hóa đã huy động hàng vạn dân công, bộ đội phục vụ vận tải và chiến đấu. Gian khổ phải ăn rau má cầm hơi, phá đường tàu của pháp để lột sắt đường tàu rèn thêm dao kiếm. Ý câu nói là ca ngợi người đân Thanh Hóa chứ không như một số bạn suy luận.
Công tâm mà nhìn nhận, thời Nguyễn Trãi đã viết về đất Thanh Hóa trong Dư đại chí : Thanh Hoa là đất cuối sông đầu núi, thời loạn ở thì hợp, thời trị ở không hợp. Đã bao lần thời phong kiến, các nhà vua khi lâm nguy đất Kinh kỳ đều phải thiên đô, lấy Thanh Hoa làm điểm tựa phản công lại kẻ thù để giành lại đất nước.
Tôi cũng có mấy lần đến công tác ở các vùng Thanh Hoá, đi đến miền núi quan Sơn, Mường Lát rồi lặn về Tĩnh Gia, Ba Làngi. Có nhình tổng thể mới thấy cái thế rạch đôi sơn hà của vùng này.
Trong kháng chiến chống Pháp, Bác Hồ kính yêu của chúng ta không ít hơn hai lần đến Thanh Hóa để nghiên cứu các vấn đề cần thiết của cuộc kháng chiến.
Cũng không cần phải nói thêm, khi nhà nước Việt Nam dân chủ dộng hòa do Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng đầu đã đồng ý theo tờ trình đặt tên là Quảng trường Ba Đình (tên gọi một địa danh thuộc huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá).
Bác Hồ cũng đã tặng Đảng bộ, nhân dân tỉnh Thanh Hóa: Thanh Hóa anh hùng. Sâu sắc lắm khi bậc đại nho nói câu ấy.
Khi nghiên cứu cho thấy mồi miền đất, với cấu tạo long mạch, khí hậu, địa hình mà làm cho con người, có bản tính riêng. Thông thường nơi miền sơn cước ( mạch cường) tính khí con người hung hăng , táo tợn. Nơi đây, thường sinh ra các võ tướng thời loạn (đất Yên Thế, Tây Sơn, Lam Sơn...). Vùng đồng bằng yên ả tính tình con người hiền diệu, thường sinh ra các bậc đại học sỹ, nhà nghệ nhân... quan văn trong triều.... Vùng đất dữ dằn, khắt nghiệt của khí hậu thường làm cho con người táo tợn, lỗ mãng...
Nhận định về một vùng nào đó, mong các bạn có cái nhìn thấu đáo với quá trình nghiên cứu tỷ mỷ, tổng kết thực tiễn mới có tính thuyết phục.
(Sửa lỗi chính tả, định dạng, chèn hình ảnh - 07:57 AM - 15/03/2012)
Views: 1062 | Added by: hoahuongduong | Rating: 0.0/0
Total comments: 5
10/Jun/2012
5. trang daothitrang (hoahuongduong) [Entry]
du la ai dc sinh za o bat ky mot manh dat nao tren dat nuoc viet nam thi cung deu co mot nguon goc va lich su rieng.niem tu hao cua nhung nguoi con dc sinh za va lon len o naoi do deu tu hao va yeu thuong que huong minh thui cac anh cac chi a.
12/May/2012
4. xuân tú nguyễn (xuantu204) [Entry]
thì Tú đã nói là khi vào trong này, lên đà lạt học năm nhất Tú đã thay đổi quan điểm suy nghĩ nhiều rồi.đâu cần thiết phải lấy vợ thanh hóa mới thay đổi đâu.phải thừa nhận là người dân ở đây họ rất đùm bọc lẫn nhau.
09/May/2012
3. tuan bin (anhtuantnp) [Entry]
Chà chà. Nếu xuantu204 không lấy vợ Thanh Hóa thì suy nghĩ sẽ ntn? smile
Nói tóm lại thì dù ở đâu, là người của vùng nào thì cũng có người này người kia. Quan trọng là biết cách thích nghi, né, ... cool
27/Apr/2012
2. xuân tú nguyễn (xuantu204) [Entry]
cám ơn bạn hoahuongduong nhé.bài viết rất hay.mình đã nhiều lần thắc mắc về câu nói "dân thanh hóa ăn rau má phá đường tàu".nhiều lần mình muốn tìm hiểu về câu nói này và mường tượng trong suy đoán, nhưng bận quá chưa có thời gian tìm hiểu.nay đọc bài viết của bạn giúp phần nào mình hiểu được điều này.lúc đầu mình cũng không thích dân thanh hóa lắm bởi ngày trước đi làm và gặp, tiếp xúc rất nhiều với người thanh hóa và mình bị lừa, lợi dụng nhiều. cảm giác đó theo mình vào trong nam, lên đà lạt học đại học năm đầu.sau rồi mình có suy nghĩ lại, bởi không phải lúc nào người thanh hóa cũng xấu, mà cũng có người thế nọ thế kia mà.những người làm xấu hình ảnh người thanh hóa nói chung đã là những con sâu làm giầu nồi canh.bây giờ vợ của mình cũng là người thanh hóa.mình công nhận với bạn là người dân thanh hóa - nhất là những người tha hương đi sinh sống nơi khác rất đùm bọc, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau.
28/Mar/2012
1. Võ Thị Tương (Chinsu) [Entry]
Hay
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]